Friday, December 10, 2010

Goldendict-LEXiTRON เอามาแจกให้ใช้ฟรีจ้า

เก็บมาบอกต่อจาก playoss.com ครับผม

ถ้าพูดถึงโปรแกรมพจนานุกรม(ไทย/อังกฤษ)ของลินุกซ์ คงน่าจะรู้จัก stardict-lexitron ซึ่งล่าสุดเป็นแพกเกจที่ทาง suriyan(sipa) เป็นผู้จัดทำแพกเกจจ่ายแจกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดนำไปติดตั้งใช้งาน ...

ผู้เขียนขออนุญาตแยกแยะรายละเอียดของ stardict-lexitron ให้เข้าใจพอสังเขป จริงๆแล้วคือการผสมผสานระหว่าง stardict ที่เป็นโปรแกรมพจนานุกรมโอเพ่นซอร์สที่ค่อนข้างนิยมใช้งานกันทางฝั่งลินุกซ์ เนื่องจากสามารถเพิ่มเติมฐานข้อมูลคำศัพท์พร้อมคำแปลได้ด้วยตัวผู้ใช้งานเอง จึงทำให้มีการนำโปรแกรม stardict ไปประยุกต์ใช้งานกันทั่วโลก ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยด้วย ส่วน LEXiTRON คือพจนานุกรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไทย

ที่ถูกพัฒนาโดย nectec และมีลิขสิทธิ์ในรูปแบบโอเพ่นซอร์ส ดังนั้นจึงมีผู้นำฐานของ data dictionary ไปประยุกต์ใช้งาน และรวมชื่อเรียกกันว่า stardict-lexitron ผู้เขียนเห็นชื่อโปรแกรมตัวนี้ครั้งแรกจากลินุกซ์ TLE ...

ส่วนที่มาของ goldendict-lexitron ไอเดียมาจากกระทู้หนึ่งในเว็บบอร์ดของ ubuntuclub แสดงความเห็นในเรื่องพจนานุกรมของลินุกซ์ และสมาชิกส่วนมากจะแนะนำ stardict-lexitron แต่มีผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ท่านหนึ่ง (mangmo) มาแสดงความเห็นที่แตกต่างว่าเขาชอบ goldendict มากกว่า ที่สำคัญมันก็สามารถใช้งานร่วมฐาน lexitron เดียวกับ stardict ร่วมกันได้เช่นกัน พอผู้เขียนเห็นข้อแนะนำดังกล่าว ก็ทดสอบติดตั้งโปรแกรมดังกล่าว พบว่ามันเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจและมีขอบข่ายใช้งานที่กว้างกว่า stardict พอมีโอกาสได้จัดทำ UPE 10.11 จึงได้บรรจุ goldendict เข้าไปทดแทน stardict ที่ผู้เขียนมักจะติดตั้งไปพร้อมกับ PE ทุกรุ่น ...

ไม่กี่วันผ่านมานี้มียูสเซอร์ท่านหนึ่งได้สอบถามผู้เขียนว่าไม่ทำ goldendict แจกจ่ายในลักษณะ deb package ให้ผู้ใช้อื่นๆนำไปติดตั้งในรูปแบบง่ายๆหรือ? ผู้เขียนพอดูงานที่ต้องจัดทำแล้ว เห็นว่าไม่ยาก ถ้าทำตามรูปแบบแพกเกจติดตั้ง stardict-lextron กลไกไม่ได้ยุ่งยากมากนักเพียงแต่หยิบยืม data dictionary (lextron) มาใช้ทำแพกเกจ ขณะติดตั้งกำหนดให้มีการเรียกแพกเกจพึ่งพา (dependency) goldendict มาติดตั้งร่วมกันด้วยในคราวเดียว ก็จะได้ผลงานตามที่ต้องการ และนึ่ก็คือที่มาของ goldendict-lexitron

ตัวอย่างการใช้งานพจนานุกรมค้นหาคำศัพท์

ตัวอย่างการใช้งานพจนานุกรมค้นหาข้อมูลร่วมกับวิกิพีเดีย

ดาวน์โหลดแพกเกจดังกล่าวได้จากที่นี่ goldendict-lexitron

No comments:

Post a Comment