Tuesday, April 5, 2011

การเล่นเกมส์และติดตั้งเกมส์ RED ALERT แท้ๆ บน Ubuntu โดยไม่ผ่าน Wine

เกมส์ RED Alert แท้ๆ บน Ubuntu
หลายๆ ท่านทีแฟนเกมส์ RED ALERT เกมส์เก่าๆ ที่อยู่ในความทรงจำอันประทับใจของหลายๆ ท่าน บางท่านอาจจะลองเล่นผ่าน Wine แต่ก็อาจจะพบกับปัญหาในเรื่องของความไม่เสถียร หรือการปรับแต่งที่ยุ่งยาก แต่วันนี้ผมจะเขียนบทความเกี่ยวกับการเล่นเกมส์ RED Alert โดยให้ทำงานผ่าน Ubuntu โดยตรง ไม่ผ่าน Wine

โดยเราจะต้องไปโหลดโปรแกรมสองตัวนี้มาก่อน
โปรแกรมแรกคือ
Openredalert
ซึ่งจะอยู่ที่หน้าเว็บนี้ http://code.google.com/p/openredalert/
ให้เราเลือกดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับลีนุกซ์

จากนั้นไปดาวน์โหลดตัว Red Alert ที่เป็นตัว Demo แหล่งดาวน์โหลดอยู่ที่
ftp://ftp.westwood.com/pub/redalert/previews/demo/ra95demo.zip

พอได้ทั้งสองแฟ้มมาแล้ว ก็ให้แตกแฟ้มออกทั้งสองแฟ้ม

จากนั้นก็ให้ copy ไฟล์ที่ชื่อว่า MAIN.MIX กับ REDALERT.MIX

แล้วให้เราสร้าง folder mix ขึ้นมา แล้วเอาสองไฟล์นี้ ไส่เข้าไปดังรูป

screenshot03


ก่อนที่เราจะเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานให้เราติดตั้ง package ของ Ubuntu โดยใช้ command line
sudo apt-get install libsdl-mixer1.2

จากนั้นเราก็ Double Click ที่โปรแกรม openredalert ก็จะปรากโปรแกรม Red alert ขึ้นมาให้เราเล่น

screenshot04

ที่มาครับผม

http://www.lanna-oss.org/index.php?option=com_content&view=article&id=24:-red-alert-ubuntu-without-wine&catid=2:opensource-article

1 comment: